Bí quyết của người giữ kỷ lục Guiness “Nhân viên bán hàng giỏi nhất thế giới”: Chỉ đơn giản là đem niềm vui và sự tôn trọng cho khách hàng

Bí quyết của người giữ kỷ lục Guiness “Nhân viên bán hàng giỏi nhất thế giới”: Chỉ đơn giản là đem niềm vui và sự tôn trọng cho khách hàng
Bí quyết của người giữ kỷ lục Guiness “Nhân viên bán hàng giỏi nhất thế giới”: Chỉ đơn giản là đem niềm vui và sự tôn trọng cho khách hàng

Được mệnh danh là nhân viên bán hàng giỏi nhất thế giới, trong 15 năm, Joe Girard đã bán được 13001 chiếc xe ôtô, và lập kỷ lục trong một năm bán được 1425 chiếc (trung bình 4 chiếc mỗi ngày).

Thành tích tuyệt vời này đã được đưa vào sách Kỷ lục Guinness và chưa ai có thể sánh được với ông. Bạn có muốn biết bí quyết của Joe không? Hãy lắng nghe câu chuyện của ông.

Joe Girard sinh năm 1928 tại một khu ổ chuột ở Hoa Kỳ. Ông đã có một tuổi thơ vô cùng vật cả khi phải làm đủ thứ nghề mưu sinh như lau giày, giao hàng, rửa bát. Cho đến năm 35 tuổi, ông vẫn là một kẻ thất bại hoàn toàn sau khi nhảy việc 40 lần nhưng sự nghiệp vẫn ở con số 0 tròn trĩnh.

Tuy nhiên, cuộc đời của Joe Girard bắt đầu thay đổi khi ông dấn thân vào nghề bán xe ô tô. Cứ ngỡ, ông sẽ ổn định với công việc này nhưng đến năm 26 tuổi, ông tiếp tục bị đuổi việc vì làm đại lý không tăng được doanh số và mất đi một lượng lớn khách hàng. Điều này xuất phát từ việc ông đã bán vì mục đích của bản thân, nhằm “kiếm cơm” trước mắt.

“Tôi nhớ một lần có một quý bà bước vào phòng trưng bày xe của tôi và tỏ ý muốn được tham quan một chút. Trong quá trình tiếp chuyện, bà cho biết muốn mua một chiếc xe Ford màu trắng giống như chiếc mà chị họ của bà đang đi. Nhưng nhân viên kinh doanh ở đại lý xe Ford đối diện bảo bà chờ một tiếng nữa hãy quay lại, vì thế bà mới sang đây xem. Bà ta còn nói chiếc xe là món quà sinh nhật bà tự tặng cho mình nhân dịp 55 tuổi.

– Chúc mừng sinh nhật, thưa phu nhân! – Tôi vừa nói vừa mời bà cứ vào phía trong xem tự nhiên. Sau đó tôi ra dặn dò thư ký, rồi quay lại nói với bà:

– Thưa phu nhân! Được biết bà muốn mua một chiếc xe màu trắng, rất may là bây giờ bà đang có thời gian nên tôi muốn giới thiệu với vài loại xe con hai cửa màu trắng của chúng tôi.

Khi chúng tôi đang nói chuyện thì thư ký của tôi bước vào với một bó hoa to đẹp. Tôi tặng bà ta và nói:

– Chúc bà sống lâu trăm tuổi!

Hiển nhiên bà ta rất cảm động, nước mắt cứ chực trào ra:

– Đã rất lâu rồi tôi không được tặng quà như thế này. Vừa nãy nhân viên bên cửa hàng Ford nhìn thấy tôi lái một chiế xe cũ, có lẽ nghĩ tôi không đủ tiền mua, nên anh ta liền nói cần phải đi thu tiền ở đâu đó và phiền tôi quay lại sau, vì vậy tôi mới sang đây. Thực ra, tôi chỉ muốn mua một chiếc xe màu trắng thôi, nhưng vì chị họ của tôi đi xe Ford nên tôi cũng muốn như thế. Giờ nghĩ lại, thì không phải xe Ford cũng được.

Cuối cùng, bà ta chọn mua một chiếc xe màu trắng tuyết không phải của hãng Ford và viết một tờ chi phiếu thanh toán hết số tiền mua. Kỳ thực từ đầu đến cuối câu chuyện, tôi không hề khuyên bà ta đừng mua xe Ford. Chỉ là khi đến phòng trưng bày của tôi, bà ấy cảm thấy được tôn trọng, nên mới thay đổi dự định ban đầu.”

Joe Girard đã bán được 6 chiếc xe một ngày và phá vỡ kỷ lục thế giới thời điểm lúc bấy giờ là 1 tuần bán được 7 chiếc xe. Có lần, ông còn bán được một chiếc xe ô tô trong vòng chưa đến 20 phút. Tất cả những thành công về bán hàng mà Joe Girard có được là nhờ những thói quen hàng ngày và sự kiên trì trong bán hàng.

Mỗi lần gặp gỡ một ai, Joe Girard thường có thói quen ĐƯA DANH THIẾP cho họ. Ông tin rằng, cơ hội bán được hàng đến từ những chi tiết nhỏ như vậy. Ông từng nói, bán hàng không phải là để quảng bá sản phẩm, mà là cách để người bán hàng xây dựng thương hiệu cá nhân. Cho nên đưa danh thiếp của mình cho người khác là cách để chúng ta quảng bá bản thân.

Mặc dù đối với nhiều người, việc đưa danh thiếp là một điều xấu hổ và ngu ngốc nhưng nó lại giúp bạn thành công và giàu có.

Ngày 18/7/2002, Joe Girard có một buổi phát biểu tại Hội nghị Thành công NAC ở Nhà ga Bắc Kinh. Trước khi phát biểu, ông đã yêu cầu nhân viên đặt danh thiếp của mình lên mỗi chiếc ghế trước của người nghe. “Từ hôm nay, mọi người hãy ngừng giấu giếm. Bạn nên cho người khác biết về bạn và những gì bạn đã làm”, ông nói.

Joe Girard luôn cho rằng để thành công thì bạn cần phải yêu nghề của mình. Cho nên khi bất cứ ai hỏi về nghề nghiệp, ông đều tự hào nói rằng, ông là một nhân viên bán hàng và kể cho họ nghe ông yêu thích công việc của mình như thế nào.

Về kỹ năng bán hàng, Joe Girard cho rằng người bán cần có sự kiên trì, không bỏ cuộc. Bởi vì, mọi công việc đều sẽ có trục trặc nếu không kiên nhẫn được thì mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn. Bán hàng cũng giống như việc trồng cây, cần phải chịu khó chăm sóc, kiên nhẫn để nhận lại trái ngọt.

Ngoài ra, Joe Girard cho rằng biểu hiện khuôn mặt khi bán hàng rất quan trọng. Nó có thể giúp bạn trở nên thân quen, ghi điểm trong lòng khách hàng. Đi kèm với đó, tiếng cười cũng là một thứ giúp người bán hàng tăng giá trị. Ông giải thích rằng, nụ cười đã mang đến cho ông sự giàu có như bây giờ.

10 cách để bán hàng hiệu quả cho nhân viên sale.

Hãy thu thập càng nhiều thông tin về khách hàng càng tốt. Việc này sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược bán hàng hiệu quả hơn. Shankar G – nhà đồng sáng lập, CEO Công ty GetSpini chuyên đào tạo kỹ năng bán hàng cho biết, khó khăn lớn nhất đối với những “tân binh” trong lĩnh vực bán hàng là tìm kiếm, kết nối với những khách hàng tiềm năng.Không có bí quyết chung nào giúp nhân viên bán hàng sớm gặt hái thành công ngoài nỗ lực làm việc và tích lũy kinh nghiệm. Đối với Shankar, mỗi hợp đồng bị đối thủ giành mất hay thuyết phục những khách hàng khó tính là những trải nghiệm quý giá giúp ông hiểu thêm về công việc này.

1. Tìm hiểu sơ lược về khách hàng

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Bằng những dữ liệu có sẵn trên LinkedIn, Facebook, Twitter,…, hãy thu thập càng nhiều thông tin về khách hàng càng tốt. Việc này sẽ giúp bạn hiểu hơn về họ, từ đó có chiến lược bán hàng hàng hiệu quả hơn.

“Thông tin luôn là tài sản đáng giá trong lĩnh vực bán hàng”, ông cho biết.

2. Tập trung vào nguyên lý 80/20

Nguyên lý 80/20 khẳng định rằng việc tập trung vào 20% sản phẩm, hoặc khách hàng, hoặc nhân viên mới thật sự tạo ra 80% lợi nhuận.

“Đừng theo đuổi quá nhiều mục tiêu. Chọn lọc khách hàng và tập trung vào số đó sẽ giúp công ty nhanh chóng tạo ra sự thay đổi”, Shankar khuyên.

3. Chú trọng mở rộng mối quan hệ

Trong thời gian làm việc tại Singapore, Shankar cho biết có một hợp đồng trị giá 30 triệu USD với Chính phủ Singapore và ông muốn giành được nó nhưng lại không có mối quan hệ với những người làm tại nơi này.

“Sau đó, một người quen của tôi là quản lý cấp cao của một công ty tổ chức sự kiện phát hiện ra nhân viên thư ký của cơ quan này đang tham gia một chương trình do công ty anh tổ chức”, ông kể. Và Shankar đã nắm lấy cơ hội này, ông nhờ người bạn đó giới thiệu mình với cô thư ký trên. Điều đó đã giúp ông có cơ hội nắm 50% phần thắng so với các đối thủ khác.

4. Xây dựng lòng tin

Vì yêu cầu công việc, nhân viên bán hàng thường tập trung vào doanh số thay vì chú trọng hướng dẫn và thấu hiểu khách hàng. Đó là điều không nên, bởi bạn cần tỏ ra mình là một chuyên gia tư vấn thay vì là nhân viên bán hàng trước mặt họ.

Hãy đưa ra những lời khuyên đúng đắn với khách hàng cho dù điều đó có thể khiến họ không chọn mua sản phẩm/dịch vụ của bạn ngay. Làm vậy, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng và lòng tin của khách hàng – những yếu tố giúp bạn có được lợi ích lâu dài cho công việc kinh doanh sau này.

5. Đừng bán hàng vì bị áp lực

Đừng bao giờ bán hàng trong lo lắng. Bạn phải để khách hàng cảm thấy thoải mái với quyết định mua sản phẩm.

“Trong lần gặp gỡ đầu tiên, bạn phải đảm bảo rằng mình là người biết lắng nghe và thấu hiểu khách hàng. Nỗi tuyệt vọng hiện trong ánh mắt bạn sẽ khiến khách hàng tránh xa bạn”, Shankar cho biết.

6. Quan tâm khách hàng

Sau lần gặp đầu tiên, bạn nên thể hiện sự quan tâm đến khách hàng đó. “Điều này không có nghĩa là bạn liên tục gọi điện làm phiền hay chọc tức họ”, Shakar cảnh báo. Bạn cần hiểu về những mối quan tâm của khách hàng và chia sẻ thông tin hữu ích để họ dễ dàng hơn trong việc ra quyết định.

7. Tỏ ra công bằng

Shankar khuyên, bạn nên phân tích cả mặt tích cực và tiêu cực của những sản phẩm cạnh tranh để khách hàng không có cảm giác bạn đang cố gắng bán hàng cho họ. Bạn cần để khách hàng biết rằng bạn chỉ đang giúp họ hiểu hơn về dòng sản phẩm họ đang quan tâm và bạn không thiên vị bên nào.

8. Am hiểu sản phẩm

Có những khách hàng hiểu về sản phẩm nhiều hơn bạn nghĩ. Là nhân viên bán hàng, bạn nên hiểu rõ về sản phẩm để luôn sẵn sàng trả lời các thắc mắc của khách hàng, cho dù những câu hỏi này có khó khăn hay ngớ ngẩn đến đâu.

Đồng thời, nên thường xuyên cập nhật các tin tức liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Dành thời gian phân tích các nhận xét tiêu cực dành cho sản phẩm của công ty trên các phương tiện truyền thông xã hội để hiểu hơn về suy nghĩ của khách hàng.

9. Biết phân chia thời gian

Không phải khách hàng nào bước vào cửa hàng cũng quyết định mua sản phẩm. Dù vậy, vẫn có nhiều nhân viên bán hàng lãng phí thời gian thuyết phục những khách hàng không có ý định mua hay không đủ tiền mua.

Cố gắng phán đoán về khách hàng, sau đó ưu tiên người mà bạn cho là khách hàng tiềm năng và dành thời gian tư vấn cho họ.

10. Chơi với người có ảnh hưởng

Các công ty thường lớn thuê những nhân viên giàu kinh nghiệm, các quan chức cao cấp của chính phủ, các cựu CEO hoặc giám đốc là người nước ngoài để làm việc. Nguyên nhân bởi họ có nhiều mối quan hệ lớn và có tiếng nói trong lĩnh vực chuyên môn, chưa kể những ý kiến của họ có tính chuẩn xác cao.

“Các startup cần hợp tác với các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách, khách hàng, thậm chí với những người có ảnh hưởng đến việc ra quyết định của các khách hàng tiềm năng”, Sankhar khuyên.

 

🏆𝐇𝐎̣̂𝐈 𝐃𝐍𝐓 𝐋𝐎𝐍𝐆 𝐀𝐍 – Đ𝐎𝐀̀𝐍 𝐊𝐄̂́𝐓 – 𝐓𝐈𝐄̂𝐍 𝐏𝐇𝐎𝐍𝐆 – Đ𝐎̂̉𝐈 𝐌𝐎̛́𝐈 – 𝐏𝐇𝐀́𝐓 𝐓𝐑𝐈𝐄̂̉𝐍
📌VPGD: Tòa nhà Thắng Lợi Plaza, KDC Thắng Lợi Central Hill, Ấp 3, xã Phước Lợi, Bến Lức, Long An
🏢Văn phòng: Lầu 5, Tòa nhà khối cơ quan, số 02, đường Song Hành, P.6, TP. Tân An, Long An.
☎Hotline: Tel/Viber/Zalo: 0934 002 097 (Thư ký Hội) – 0944 633 933 Mr Cường (PCVP Hội)
📧Email: vanphong@doanhnhantrelongan.vn
🔰 Youtube: https://www.youtube.com/@doanhnhantrelongan
🔰 Tiktok: https://www.tiktok.com/@doanhnhantrelongan
🌍Website: https://doanhnhantrelongan.vn/

#doanhnhantre #doanhnhantrelongan #dntlongan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *